Thứ Ba, 29 tháng 9, 2020

VÒNG QUAY VỐN LƯU ĐỘNG LÀ GÌ? Làm cách nào để tính Vốn Lưu Động?

Vốn lưu động không thể thiếu cho mỗi doanh nghiệp, vậy xoay vòng vốn là gì? Những nguyên tắc khi sử dụng vốn doanh nghiệp và các tính để duy trì vòng vốn lưu động ra lám sao? Hãy cùng Vayzi giải đáp thắc mắc những vấn đề trên nhá.

Xem ngay: Vay tiền onlien tại Hồ Chí Minh

Vốn lưu động là gì? Tài sản lưu động?

- Vốn lưu động còn được gọi theo thuật ngữ Working capital (WC) là một thước đo tài chính đại diện cho thanh khoản vận hành có sẵn cho một doanh nghiệp, tổ chức hoặc thực thể khác, bao gồm cả cơ quan chính phủ.

- Cùng với các tài sản cố định như nhà máy và thiết bị, vốn lưu động được coi là một phần của vốn hoạt động.

Như đã nói ở trên, nếu trong quá trình hoạt động doanh nghiệp không có nhiều vốn lưu động sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh rất nhiều. Chẳng hạn như chậm lương nhân viên, không thể nhập hàng về kho hoặc không thể mở rộng thêm kinh doanh sản phẩm mới.

Vốn lưu động càng nhiều, doanh nghiệp càng dễ dàng phát triển kinh doanh.

Công nào thức tính vốn lưu động:

Vốn lưu động  có thể xác định liệu một doanh nghiệp có khả năng đáp ứng những nghĩa vụ ngắn hạn của nó hay không và đồng thời, cần bao nhiêu thời gian để làm được điều đó. Với ít hoặc không có vốn lưu động, có lẽ tương lai của doanh nghiệp sẽ không mấy tốt đẹp. Vốn lưu động cũng hữu ích trong việc đánh giá hiệu quả sử dụng nguồn lực của một doanh nghiệp. Công thức tính vốn lưu động là:

Vốn lưu động  = Tài sản ngắn hạn – nợ ngắn hạn

Trong đó:

VÒNG QUAY VỐN LƯU ĐỘNG tồn kho của doanh nghiệp

Giải thích các thuật ngữ

Tài sản ngắn hạn : là những tài sản thuộc quyền sở hữu và quản lý của doanh nghiệp, có thời gian sử dụng, luân chuyển, thu hồi vốn trong một kỳ kinh doanh hoặc trong một năm. Tài sản ngắn hạn của doanh nghiệp có thể tồn tại dưới hình thái tiền, hiện vật (vật tư, hàng hóa), dưới dạng đầu tư ngắn hạn và các khoản nợ phải thu.

Nợ ngắn hạn : Là khoản cần thanh toán trong vòng một năm. Chúng bao gồm các khoản phải trả , nợ dồn tích và các khoản vay ngắn hạn

Vòng quay vốn lưu động là gì?

Vòng quay vốn lưu được được hiểu là số ngày hoàn thành một chu kỳ kinh doanh, chỉ số vòng quay vốn lưu động càng lớn chứng tỏ Doanh nghiệp đang hoạt động ổn định và có thể sử dụng vốn lưu động đạt hiệu quả cao.

Ví dụ một doanh nghiệp thực hiện việc kinh doanh từ bước đầu tiên đến khi ra sản phẩm đem bán thu tiền về để tái sản xuất, điều đó có nghĩa là Doanh nghiệp đã hoàn thành một chu kỳ kinh doanh, gọi là vòng quay vốn lưu động.

Nếu chỉ số vòng quay vốn lưu động thấp, điều đó chứng tỏ chu kỳ kinh doanh có thể kéo dài do các hiện tượng hàng tồn kho… và Doanh nghiệp đang không hoạt động hiệu quả.

Công thức tính vòng quay vốn lưu động là gì?

Cách tính vốn lưu động giúp công ty, doanh nghiệp khả năng đáp ứng khả năng hoạt động ngắn hạn của công ty, doanh nghiệp hay không.

Công thức tính vốn lưu động như sau:

Vòng quay vốn lưu động  = Doanh thu thuần/ Vốn lưu động bình quân

Trong đó:

VÒNG QUAY VỐN LƯU ĐỘNG LÀ GÌ

  • Doanh thu thuần: Là doanh thu còn lại của việc bán hàng hóa sau khi trừ hết các khoản giảm, thuế phí, chiết khấu hoặc hàng hóa bị trả lại trong quá trình kinh doanh
  • Vốn lưu động bình quân: tính theo năm theo công thức (vốn tháng 1 +2 + 3 + …+ 12)/12

Chúng ta có thể thấy cách tính vòng quay vốn lưu động không quá khó hiểu phải không. Nhưng làm thế nào để quản lý vòng quay vốn lưu động một cách hiệu quả nhất, hãy tham khảo ở phần tiếp theo.

Vòng quay vốn lưu động có ý nghĩa gì?

Dựa vào kết quả của việc tính vòng quay vốn lưu động, Doanh nghiệp có thể xác định được mình đang kinh doanh có hiệu quả hay không? Vòng quay vốn lưu động càng lớn chứng tỏ doanh thu thuần trong bán hàng đang có chiều hướng tăng, trong khi đó chi phí bỏ ra có thể giảm dần hoặc giữ nguyên.

Ngược lại, nếu vòng quay vốn lưu động thấp thì chứng tỏ công ty đang hoạt động không hiệu quả.

Cách quản lý vòng quay vốn lưu động

Có 3 điểm cần lưu ý đối với vốn lưu động và nếu thực hiện tốt việc quản lý 3 điểm này, doanh nghiệp đã có thể tự mình làm chủ được nguồn vốn lưu động. Đó là tiền mặt, hàng tồn kho và quản lý nợ tồn đọng.

những lưu ý khi sử dụng vốn lưu động

Quản lý tiền mặt

Đây là bước quan trọng trong việc quản lý vốn. Cần xác định được số tiền mặt có trong tài khoản của Doanh nghiệp là bao nhiêu? Và trong đó, bao nhiêu tiền được sử dụng phục vụ cho mục đích kinh doanh hay tất cả đều có thể được sử dụng khi cần thiết.

Việc quản lý tiền mặt giúp Doanh nghiệp kiểm soát và có kế hoạch sử dụng chi phí kinh doanh một cách hiệu quả nhất.

Quản lý nợ tồn đọng

Đây là công việc của bộ phận công nợ và góp một phần không nhỏ vào việc quản lý vốn lưu động. Việc thu hồi nợ tốt giúp Doanh nghiệp có nhiều tiền mặt hơn để bổ sung vào nguồn vốn kinh doanh.

Quản lý hàng tồn kho

Như chúng ta đã biết, hàng hóa là thứ rất quan trọng trong kinh doanh, vì thế mà bạn không chỉ cần nắm được số lượng hàng sản xuất , cũng như số lượng hàng hóa đã bán đi mà còn phải nắm rõ được số lượng hàng tồn kho trong tháng là bao nhiêu. Để từ đó có thể điều chỉnh được định hướng kinh doanh cũng như quản lý tốt vốn lưu động.

cách quảng lý vốn lưu động ra làm sao

Ngoài ra việc quản lý hàng tồn kho còn giúp bạn tránh việc sản xuất ồ ạt tràn lan, trong khi lượng bán hàng hóa lại không tốt. Từ đó giúp bạn giảm thiểu được chi phí sản xuất cũng như tăng doanh thu hàng tháng

Quản lý nợ

Việc quản lý tốt các khoản nợ cũng là cách giúp bạn quản lý tốt vòng quay vốn lưu động. Đó là việc nắm rõ được khách hàng đang nợ doanh nghiệp của mình là bao nhiêu, tính toán khối tài sản của doanh nghiệp, hiểu được việc lỗ lãi từ đó đưa ra các biện pháp phù hợp để đáp ứng tình hình kinh doanh của doanh nghiệp

Ngoài ra thì việc quản lý tốt con nợ sẽ giúp bù đắp lượng vốn, cũng như việc thu hồi con nợ trở lên linh động và chủ động hơn

Vốn lưu động có ý nghĩa gì??

Dựa vào vòng quay vốn lưu động thì chúng ta có thể đánh giá được doanh nghiệp có đang phát triển hay không cụ thể là 

Nguyên tắc của doanh nghiệp khi có vốn lưu động càng lớn chứng tỏ công ty đang kinh doanh tốt, lợi nhuận tăng, khả năng thu hồi vốn và tahnh toán hàng tồn kho giảm. Lúc này doanh nghiệp cần đẩy mạnh việc kinh doanh theo chiều hướng tích cực hơn.

những lưu ý khi sử dụng vốn lưu động

- Vòng quay vốn lưu động thấp, công ty đang yếu thế, kinh doanh không tốt, những lợi nhuận của công ty chưa thật sự mang lại lơi nhận tốt nhất, khả năng thu hồi vốn chậm, do đó, doanh nghiệp cần thay đổi chiến lược kinh doanh, định hướng tầm nhìm.

Kết

Nhu vậy đánh giá mức độ xoay vòng vốn của 1 doanh nghiệp nằm ở sức mạnh của từng chiến lượng đi của công ty đó, với tính thanh khoản cao, có tiền để làm nhiều thứ thì việc công ty đình trệ kinh doanh hoặc chiến lượng doanh thu chưa ổn định cần phải định hướng lại chiến lược công ty đi, phương thức kinh doanh, định hướng tầm nhìn.

Doanh nghiệp chỉ cần làm tốt những vẫn đề liên quan đến Tiền lương, Hàng Tồn Kho, Vấn đề tiền mặt, Những vấn đề về nợ, lúc đó vấn vốn lưu động sẽ được tăng mạnh lên thôi

Như vậy khai niện về quay vòng vốn lưu động và cách tính vốn lưu động ra làm sao đã kép lại, hy vọng bài viết của Vayzi liên quan đến VÒNG QUAY VỐN LƯU ĐỘNG LÀ GÌ cũng giúp ích được cho doanh nghiệp bạn hiểu 1 phần để khắc phục vấn đề kinh doanh.

Xem thêm tại Vayzi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét