Thứ Tư, 3 tháng 6, 2020

Cách tính lãi gộp chính xác nhất, khái niệm lãi gộp là gì?

Người kinh doanh hay lựa chọn những hình thức lãi gộp, đó là những nhà đầu thư thông minh, vậy lãi gộp là gì? Nó có ý nghĩa như thế nào đến hoạt động kinh doanh của các bạn? Tỷ lệ lãi gộp được tính theo công thức như thế nào? Sau đây hãy cùng Vayzi tìm hiểu những thông tin liên quân đến lãi gộp này nhé.

1. Lãi gộp và ý nghĩa của lãi gộp là gì?

Lãi gộp là gì? Lãi gộp còn có tên gọi là lãi ròng, là số tiền lãi thu được sau khi lấy doanh thu thực tế trừ đi chi phí mà bạn phải bỏ ra để kinh doanh. Lãi gộp cũng chính là sự chênh lệch giữa tiền doanh thu và tiền chi phí của hàng hóa, hay dịch vụ của doanh nghiệp
Đối với các Doanh nghiệp nhập hàng về bán thì lãi gộp là chênh lệch giữa doanh thu thuần và số tiền bỏ ra để nhập hàng. Đối với doanh nghiệp sản xuất, lãi gộp (hay còn gọi là lãi ròng) là chênh lệch giữa doanh thu và chi phí sản xuất hàng hóa.

2. Công thức tính lãi gộp là gì?

Ví dụ cụ thể để trả lời câu hỏi lãi gộp là gì: giả sử doanh nghiệp bạn kinh doanh quần áo. Sản xuất 100 chiếc Quần jean bán ra với đơn giá 100.000 VNĐ / chiếc, chi phí để sản xuất một chiếc quần là 60.000 VNĐ.
Từ đó ta có: Lãi gộp = 100*100.000 – 100*60.000 = 4.000.000 VNĐ
Bạn có thể tính lãi gộp với công thức tính sau đây
Lãi gộp = doanh thu – giá vốn hàng bán
Còn tỷ lệ gộp % = lợi nhuận gộp/doanh thu
Trong đó: lãi gộp và lợi nhuận gộp thực chất tên gọi khác nhau nhưng bản chất lại hoàn toàn giống nhau.
Ví dụ :
  • Trong năm 2018, Doanh nghiệp A có lãi gộp là 20 tỷ, doanh thu là 100 tỷ. Thì Tỷ lệ lãi gộp ( % ) = 20 / 100 = 20%.
  • Tương tự, trong năm 2019, Doanh nghiệp A có lãi gộp là 30 tỷ, doanh thu là 200 tỷ. Tỷ lệ lãi gộp ( %) = 300 / 200 = 15%
Qua đó chúng ta có thể rút ra được rằng so với năm 2018, năm 2019 Doanh nghiệp A tăng gấp đôi doanh thu nhưng tỉ lệ lợi nhuận lại giảm đi. Nghĩa là hiệu quả kinh doanh đã giảm sút, điều đó có thuể xuất phát từ nhiều yếu tố như giá đầu vào vật tư, nguyên liệu tăng cao hoặc do chi phí marketing tăng lên. Từ đó rút ra được những cách khắc phục điều này.

3. Ý nghĩa lãi gộp, tỷ lệ lãi gộp tác động đến quá trình kinh doanh của các bạn

Doanh nghiệp của bạn sẽ có những cái nhình khách quan hơn về lãi gộp rồi đúng không? Nhưng trong quá trình sẽ có nhiều vấn đề để có thể biết được lãi gộp của bạn đang đi đến đâu, nó tác động gì đến kinh doanh của bạn
Lãi gộp là yếu tố đầu tiên để các nhà đầu tư xem xét, đánh giá khả năng sinh lợi của một doanh nghiệp. Với lãi gộp, bạn có thể thực hiện các thay đổi tích cực cho doanh nghiệp của mình dựa trên lợi nhuận gộp của bạn.
Bên cạnh đó, việc theo dõi lãi gộp cũng giúp các Doanh nghiệp nhận định được việc kinh doanh có đi đúng hướng hay không? Cần khắc phục ở những khâu nào? Dựa vào lãi gộp chúng ta có thể xác định được điều này :
  • Lãi gộp ở mức âm ( – ) : Đây là giải đoạn khó khăn, nếu doanh nghiệp bạn đang bù lỗ hoặc phát sinh những chi phí ko cần thiết có thể cắt bỏ để đưa về lợi nhuận dương.
  • Lãi gộp ở mức dương ( + ) : Hoạt động này là doanh nghiệp bạn đang kinh doanh có lời, hãy duy trì và tiếp tục phát huy trong thời gian tương lai.

Kết.

Có thể thấy lãi gộp là 1 trong những kiến thức khong thế thiếu cho mỗi doanh nghiệp khi muốn kinh doanh thành công, Bản thân Vayzi cũng là 1 trong những đơn vị hỗ trợ vay tiền còn kinh doanh các sản phảm khác nên Trong một số trường hợp, chúng ta sẽ đọc được ở sổ chi tiết bán hàng là Lãi gộp bằng doanh thu thuần trừ đi chi phí hàng hóa. Còn trong kết quả hoạt động kinh doanh lại dùng cụm từ lợi nhuận gộp bằng doanh thu thuần trừ đi chi phí. Nhưng về bản chất thì lãi gộp và lợi nhuận gộp là một.
Bài viết trên về lãi gộp có thể giúp bạn trong quá trình hiểu hơn về bản chất để điểu phối kinh doanh tốt hơn,

Xem thêm: 
Bài Viết được viết bởi Vayzi.com
The post Cách tính lãi gộp chính xác nhất, khái niệm lãi gộp là gì? appeared first on Vayzi.com.
Xem thêm tại Vayzi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét